David Marcus, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành của Lightspark về việc xây dựng tiêu chuẩn thanh toán toàn cầu có khả năng tương tác theo thời gian thực

David Marcus, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành của Lightspark về việc xây dựng tiêu chuẩn thanh toán toàn cầu có khả năng tương tác theo thời gian thực

Nút nguồn: 2893651

Thưởng thức podcast của chúng tôi? Đừng bỏ lỡ các tập tiếp theo! Hãy nhấn nút đăng ký đó Apple SpotifyYouTubehoặc nền tảng podcast yêu thích của bạn để luôn cập nhật nội dung mới nhất của chúng tôi. Cảm ơn sự hỗ trợ của bạn!

Khi bạn dừng lại và nghĩ về điều đó, thật là điên rồ khi chúng ta không có mạng lưới toàn cầu để chuyển tiền ngay lập tức và rẻ. Internet hiện đã hơn 30 năm tuổi và đối với tôi, có vẻ như đây đã là một vấn đề được giải quyết. Nhưng chưa, ít nhất là chưa.

Vị khách tiếp theo của tôi trên podcast One-on-One của Fintech là David Marcus, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của công viên đèn. Nếu tên của David nghe có vẻ quen thuộc thì đó là vì anh ấy từng là người lãnh đạo dự án Libra/Diem hiện không còn tồn tại tại Facebook vài năm trước. Anh ấy đam mê việc tạo ra một mạng lưới toàn cầu theo thời gian thực để chuyển tiền, đó là lý do tại sao anh ấy thành lập Lightspark.

David Marcus của LightsparkDavid Marcus của Lightspark
David Marcus, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành của Lightspark

Trong podcast này, bạn sẽ học:

  • Nền tảng hấp dẫn của anh ấy về công nghệ.
  • Quá trình suy nghĩ về dự án Libra/Diem tại Facebook.
  • Tại sao anh ấy quyết định thành lập Lightspark.
  • Giải thích về Lightning Network nằm trên Bitcoin.
  • Tại sao họ chọn xây dựng công nghệ của mình cho Lightning Network.
  • Lightspark thực sự làm gì và họ đang làm việc với ai.
  • Ai đang sử dụng công nghệ của họ ngày hôm nay.
  • Thông lượng tiềm năng cho số lượng giao dịch mỗi giây.
  • Cách anh ấy nghĩ về việc giải quyết các khoản thanh toán vi mô.
  • Những thách thức pháp lý có thể đi kèm với việc đạt được quy mô.
  • Tại sao chúng ta nên coi Lightspark đang làm một phương thức thanh toán thay thế.
  • Tại sao đây là một trò chơi công nghệ và thực sự không liên quan gì đến tiền điện tử.
  • Các trường hợp sử dụng tiềm năng có thể được phát triển.
  • Anh ấy nghĩ thế nào về tiền có thể lập trình được.
  • Tại sao điều quan trọng là hệ thống thanh toán hoạt động giống như internet (mở, thời gian thực và có thể tương tác).
  • Các địa phương khác nhau nơi họ có khách hàng ngày nay.
  • Cách thức hoạt động của mô hình kinh doanh của họ.
  • Tại sao sự kết hợp giữa thanh toán theo thời gian thực và Lightning lại có tác dụng mạnh mẽ đến vậy.
  • Tương lai với thanh toán toàn cầu theo thời gian thực có thể có ý nghĩa như thế nào đối với thương mại.

Đọc bản ghi cuộc trò chuyện của chúng tôi dưới đây.

Tập 450: David Marcus, CEO và đồng sáng lập của Lightspark

Peter Renton  00:01

Chào mừng bạn đến với podcast Một-một của Fintech. Đây là Peter Renton, Chủ tịch và đồng sáng lập của Fintech Nexus. Tôi đã thực hiện chương trình này từ năm 2013, điều này khiến đây trở thành chương trình phỏng vấn trực tiếp dài nhất trong lĩnh vực fintech. Cảm ơn bạn đã tham gia cùng tôi trong cuộc hành trình này. Nếu thích podcast này, bạn nên xem các chương trình chị em của chúng tôi, The Fintech Blueprint với Lex Sokolin và Fintech Coffee Break với Isabelle Castro hoặc nghe mọi thứ chúng tôi sản xuất bằng cách đăng ký kênh podcast Fintech Nexus.

Peter Renton  00:39

Trước khi chúng ta bắt đầu, tôi muốn nhắc bạn về dịch vụ tin tức toàn diện của chúng tôi. Fintech Nexus News không chỉ đưa tin về những tin tức lớn nhất về fintech, bản tin hàng ngày của chúng tôi còn đưa những câu chuyện quan trọng nhất về fintech vào hộp thư đến của bạn vào mỗi buổi sáng, kèm theo lời bình luận đặc biệt về tin bài hàng đầu trong ngày. Luôn cập nhật tin tức về fintech bằng cách đăng ký tại news dot fintech nexus.com/subscribe.

Peter Renton  01:10

Chúng ta có một vị khách rất đặc biệt trong chương trình hôm nay, tôi rất vui được chào đón David Marcus. Ông là CEO và đồng sáng lập của Lightspark. Bây giờ nếu tên của David Marcus vang lên, đó là bởi vì bạn có thể biết anh ấy với tư cách là chủ tịch của PayPal hoặc nhiều khả năng hơn, là người phụ trách Libra/Diem vừa rời Facebook vài năm trước. Dù sao đi nữa, anh ấy đang tham gia vào dự án kinh doanh Lightspark mới của mình, điều mà tôi nghĩ là cực kỳ hấp dẫn. Những gì anh ấy đang xây dựng, tôi đã không thực sự hiểu nó cho đến khi chúng tôi trò chuyện trong cuộc phỏng vấn này, và bây giờ tôi đã hiểu, và điều đó cực kỳ thú vị. Một thứ gì đó, về cơ bản là một lớp thanh toán mới cho Internet mang tính toàn cầu, tức thời, thực sự không liên quan gì đến tiền điện tử. Nhưng nó được xây dựng trên mạng Bitcoin và Lightning. Vì thế chúng ta sẽ nói tất cả về nó. Hãy chắc chắn rằng bạn lắng nghe cho đến hết, đó thực sự là một cuộc thảo luận hấp dẫn. Hy vọng bạn thưởng thức chương trình.

Peter Renton  02:13

Chào mừng đến với podcast, David.

David Marcus  02:15

Cảm ơn vì đã giúp tôi.

Peter Renton  02:16

Hân hạnh. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách cung cấp cho người nghe một chút thông tin cơ bản về bản thân bạn. Bạn đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ được một thời gian dài, bạn đã đảm nhiệm một số vị trí cấp cao. Vì vậy, hãy cho chúng tôi một số điểm nổi bật.

David Marcus  02:29

Được rồi để xem. Ý tôi là, tôi nghĩ trước tiên tôi xác định mình là một doanh nhân và một nhà sáng lập công ty khởi nghiệp. Tôi đã thành lập một số công ty. Công ty cuối cùng mà tôi thành lập, tôi thực sự đã bán cho PayPal, cuối cùng tôi đã lãnh đạo PayPal trong một số năm, sau đó gia nhập Facebook để lãnh đạo Messenger và khởi động dự án Libra/Diem ở đó. Rời đi vào tháng 21 năm XNUMX và hiện đã thành lập Lightspark vào năm ngoái.

Peter Renton  02:57

Đúng đúng. Được rồi, lát nữa chúng ta sẽ vào Lightspark. Muốn nói về trải nghiệm của bạn tại Libra/Điểm. Bạn đã học được gì ở đó? Một số điều rút ra được từ đó là gì? Vì vậy, giống như bạn đã làm chứng trước Quốc hội, ý tôi là, đó thực sự là một vấn đề lớn khi nó được đưa ra. Bạn đã học được gì? Tôi đặc biệt quan tâm đến những bài học về thanh toán có thể đã được học.

David Marcus  03:21

Vì vậy, trước tiên chúng ta hãy nâng cao. Lý do khiến tôi rất đam mê việc bắt đầu một thứ gì đó như Libra thực sự bắt nguồn từ sự thất vọng sâu sắc của tôi về tình trạng thanh toán vào thời điểm đó vào năm 2018 nhưng vẫn như vậy vào năm 2023. Và về cơ bản, xung quanh thực tế là vẫn chưa có giao thức tiêu chuẩn toàn cầu, có thể tương tác về thời gian cho thanh toán trên internet. Bạn biết đấy, trước đây, có một giao thức HTTP 402 đã được dự tính trước nhưng chưa bao giờ được triển khai. Về cơ bản, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng đường ray cho mọi thứ có thể được chuyển đổi thành số 2018 và số 3.5 trên internet, ngoại trừ tiền. Và vào năm XNUMX, chúng tôi vẫn chưa như vậy và bây giờ chúng tôi vẫn chưa như vậy, ở một nơi mà bạn có thể gửi và nhận tiền giống như cách bạn gửi hoặc nhận tin nhắn văn bản hoặc email. Và vì vậy, chúng tôi muốn xây dựng một thứ gì đó trở thành tiêu chuẩn mở, toàn cầu cho thanh toán trên internet. Và vào thời điểm đó, chúng tôi cảm thấy như bạn biết đấy, việc Facebook tiếp cận XNUMX tỷ người tiêu dùng là một cách hay để thuyết phục một số công ty khác áp dụng tiêu chuẩn thanh toán trên internet. Và đó là lý do tại sao chúng tôi làm điều đó từ đó và tại sao chúng tôi cố gắng xây dựng công nghệ, khả năng cũng như khuôn khổ pháp lý thực sự tốt và những thứ tương tự để biến điều đó thành hiện thực. Thật không may, về mặt chính trị, nó rõ ràng không được chấp nhận đối với các nhà lập pháp của chúng tôi ở Hoa Kỳ và thậm chí trên toàn cầu, và vì rất nhiều lý do mà chúng tôi có thể tham gia hoặc không. Nhưng về cơ bản, đó là nguyên nhân khiến dự án bị đình trệ và cuối cùng, công nghệ đó được người khác sử dụng lại, nhưng không được tung ra dưới hình thức mà chúng tôi hy vọng sẽ khởi động nó với dự án Libra.

Peter Renton  05:26

Tôi muốn chuyển sang Lightspark, nguồn gốc của ý tưởng ở đây là gì? Cơ hội mà bạn nhìn thấy là gì?

David Marcus  05:32

Chà, về cơ bản là giống nhau, đó là, bạn biết đấy, vào năm 2023, chúng ta vẫn đang ở một nơi mà chúng ta vẫn chưa có giao thức mở để thanh toán trên internet. Và trong khi chúng tôi thất bại trong việc cố gắng đưa Libra lên khỏi mặt đất, thì những người khác đã cố gắng làm điều gì đó tương tự trong cùng khoảng thời gian cũng đều thất bại. Và nó gần như giống như một thứ gì đó đã tan vỡ với thế giới và là thứ mà tôi vô cùng đam mê muốn sửa chữa trong đời. Và thế là quyết định tập hợp lại ban nhạc, và bạn biết đấy, tất cả họ đều có cảm giác giống nhau, đó là cùng một sứ mệnh, để thực sự mang đến một giao thức thanh toán trên internet cho phép mọi người di chuyển giá trị trên toàn thế giới internet, giống như cách bạn di chuyển mọi thứ khác trên internet. Và lần này, chúng tôi đã áp dụng tất cả những kiến ​​thức đã học được từ cuộc phiêu lưu trước đây và quyết định rằng mạng chính thực sự hoặc mạng duy nhất thực sự có thể hỗ trợ những thứ như thế này sẽ là Bitcoin và tôi có thể có thể đi sâu vào chi tiết hơn về lý do tại sao, nhưng về cơ bản, Bitcoin với tư cách là một dạng tiền internet trung lập ròng, tức là tài sản thanh toán cho mạng thanh toán cuối cùng bằng tiền mặt theo thời gian thực, thực sự là một công nghệ hấp dẫn để xây dựng. Và do đó, chúng tôi đã quyết định xây dựng dựa trên Bitcoin và cụ thể hơn là trên Lightning để cho phép thanh toán theo thời gian thực trên mạng Bitcoin.

Peter Renton  07:07

Đúng đúng. Tôi nghĩ nếu bạn hỏi chúng tôi 20 năm trước, liệu chúng ta có ở trong tình huống ngày nay không, nơi thanh toán cơ bản, chắc chắn có FedNow và có RTP, và có một vài thứ khác đang di chuyển mọi thứ khá nhanh, nhưng vẫn thanh toán, về cơ bản giống như 20 năm trước, về việc chuyển tiền ngay lập tức. Chỉ là không xảy ra nhiều như vậy. Vì vậy, tôi chia sẻ sự thất vọng của bạn và tôi cảm thấy thật điên rồ khi chúng ta đang ở trong tình huống này. Vì vậy, tôi muốn đi sâu vào và nói về Lightning Network, có thể bạn có thể giải thích nó là gì. Tôi khái niệm nó giống như một giao thức lớp hai trên Bitcoin, giống như các giao thức Lớp 2. Chúng tôi biết nhiều người trong số họ trên Ethereum. Đó có phải là một cách tốt để khái niệm hóa nó?

David Marcus  07:55

Đúng, tuy nhiên, nó có một chút sắc thái và khác biệt, bởi vì Lightning, không giống như các bản cuộn hoặc các hình thức mở rộng giao thức Lớp 2 khác trên Ethereum, là một hệ thống và giao thức thanh toán dựa trên kênh trên Bitcoin. Vì vậy, điều đó có nghĩa là về cơ bản, hãy nghĩ về nó như một mê cung của một loạt bàn tính giống như ở khắp nơi trên thế giới nơi bạn di chuyển các hạt từ bên này sang bên kia của bàn tính. Và, bạn biết đấy, về cơ bản bạn phải mở các kênh, kênh thanh toán giữa các nút, giữa các loại nút thanh toán khác nhau trên mạng, khóa giá trị Bitcoin trong các kênh đó. Và sau đó bạn có thể di chuyển giá trị xung quanh. Vì vậy, hóa ra đó là một giải pháp thực sự tốt cho các vấn đề về mở rộng quy mô Bitcoin, về thời gian cuối cùng, về chi phí giao dịch, bởi vì về cơ bản nó thực hiện các giao dịch Bitcoin gần thời gian thực, chi phí cận biên rất rất thấp và cuối cùng là tiền mặt, vì vậy nó thực sự ổn định trong thời gian thực. Vấn đề với điều đó là việc vận hành nó thực sự rất phức tạp. Và đó là lúc Lightspark xuất hiện, nơi về cơ bản chúng tôi đã tự động hóa và đơn giản hóa cách tích hợp trên Lightning Network và làm cho nó hoạt động giống như một mạng thanh toán thông thường, về cơ bản, thay vì là một mê cung kênh phức tạp mà bạn cần để cân bằng lại tính thanh khoản cho mọi lúc và bạn cần định tuyến các khoản thanh toán. Vì vậy, về cơ bản, chúng tôi đã trừu tượng hóa toàn bộ sự phức tạp và không đi sâu vào vấn đề phức tạp hoặc quá kỹ thuật, nhưng về cơ bản, về cơ bản, chúng tôi đã xây dựng một bộ định tuyến tương đương với bộ định tuyến Cisco nguyên bản cho Internet. Nhưng bạn biết đấy, về cơ bản trong trường hợp này đối với Lightning, đó là những gì chúng tôi đã xây dựng.

Peter Renton  09:46

Phải. Vậy Lightning có thực sự là lựa chọn tốt nhất? Tôi đoán đó là những gì nó đã được. Đó có phải là lựa chọn duy nhất? Bạn có thể làm điều này trên Ethereum không?

David Marcus  09:55

Chà, chúng tôi có thể đã thực hiện việc này trên Lớp 1 khác hoặc Lớp 2 khác trên Ethereum hoặc các mạng khác. Vấn đề là không có loại tiền điện tử nào khác có quy định rõ ràng như Bitcoin. Không có loại tiền tệ nào khác có tính thanh khoản cao như tiền pháp định và các tài sản khác ngoài kia. Vì vậy, bạn biết đấy, nếu bạn muốn Bitcoin hoặc một phần Bitcoin trở thành một loại tiền tệ thanh toán trên một mạng lưới rất nhanh như Lightning, nhưng về cơ bản cho phép nó mang bất kỳ loại tiền tệ nào bạn muốn, thì bạn cần rất nhiều thanh khoản tại điểm cuối để có thể giao dịch ngoại hối vào và ra khỏi Bitcoin thực sự nhanh chóng và rẻ. Và có nhiều thanh khoản thực sự là một tài sản thực sự. Và bạn biết đấy, cho đến nay, Bitcoin có tính thanh khoản cao hơn rất nhiều trên các sàn giao dịch, ví, nhà cung cấp thanh khoản, nhà tạo lập thị trường, người chơi tổ chức so với bất kỳ tài sản kỹ thuật số nào khác hiện có. Và do đó, sự kết hợp giữa sự rõ ràng về quy định, lượng thanh khoản khổng lồ và thực tế là về cơ bản bitcoin là mạng phi tập trung nhất hiện nay, có rất nhiều lợi thế mà các Lớp 1 hoặc công nghệ khác không thể sao chép được.

Peter Renton  11:15

OK, tôi hiểu rồi. Vậy thì chúng ta có nên coi Lightspark giống như một lớp cơ sở hạ tầng thanh toán cho Bitcoin không? Và có lẽ bạn có thể giải thích nó? Đó là cách bạn mô tả nó cho những người bình thường? Và bạn đang phát triển những sản phẩm nào?

David Marcus  11:32

Đúng. Vì vậy, về cơ bản hãy coi Lightspark như một điểm truy cập vào Lightning Network cho phép tất cả các loại công ty khác nhau xây dựng trải nghiệm thanh toán toàn cầu theo thời gian thực trên Internet. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng nâng cao Lightning Network để trở thành giao thức tiêu chuẩn chiến thắng cho thanh toán trên internet. Và về cơ bản, chúng tôi đang cung cấp các công cụ và dịch vụ phần mềm cho các công ty để họ thực sự có thể tận dụng tối đa lợi thế đó.

Peter Renton  12:01

Phải. Vì vậy, hiện tại có bất cứ điều gì ngoài tự nhiên, bạn vẫn đang trong giai đoạn phát triển phải không?

David Marcus  12:06

Đúng vậy, về cơ bản chúng tôi đã đưa một số sàn giao dịch và ví lên nền tảng. Và chúng tôi đang tiếp tục làm điều đó. Và về cơ bản, khi bạn nghĩ về tình trạng hiện tại của thế giới Lightning, về cơ bản là mọi sàn giao dịch hoặc ví đều muốn Lightning, nhưng sau đó khi họ bắt đầu làm việc với nó, họ nhận thấy rằng nó thực sự quá phức tạp để không chỉ kích hoạt như một tính năng mà còn cũng được duy trì do tái cân bằng kênh thanh khoản, định tuyến và tất cả những sự phức tạp này. Và như vậy, về cơ bản, nhiều người trong số họ đã trì hoãn việc tích hợp vì tỷ lệ giá trị nỗ lực trên nỗ lực, cho đến bây giờ nó vẫn chưa được tính toán cho họ. Và vì vậy về cơ bản chúng tôi đang giới thiệu rất nhiều người trong số họ. Và chúng tôi cũng đang xây dựng lộ trình cho phép thực hiện nhiều trường hợp sử dụng thanh toán phổ biến hơn. Nhưng bước đầu tiên thực sự là cho phép tất cả những người chơi hiện đang di chuyển Bitcoin trên Lớp 1 có thể di chuyển Bitcoin theo thời gian thực với chi phí thấp. Vì vậy, nhanh hơn và rẻ hơn, Lightning thay mặt cho khách hàng của họ mang lại tính thanh khoản đó cho mạng. Và sau đó, chúng tôi có thể xây dựng tất cả các loại thanh toán phổ biến hơn cho người tiêu dùng, trải nghiệm thanh toán hướng tới người tiêu dùng thông qua khách hàng của mình, bởi vì chúng tôi không phải là công ty hướng tới người tiêu dùng, để cho phép tất cả các loại trường hợp sử dụng thanh toán không thể xảy ra. Vì vậy, một ví dụ điển hình là nội dung mà chúng tôi có trên trang web của mình ngay bây giờ, đó là bản demo về tiền trực tuyến. Vì vậy, chúng tôi biết về việc phát trực tuyến tất cả những thứ khác nhau, phát trực tuyến âm thanh, phát trực tuyến video, phát trực tuyến, tất cả các loại số không và số một, nhưng chắc chắn không phải vì tiền. Và chúng tôi tin rằng trên thực tế, tiền sẽ di chuyển trên Internet giống như mọi thứ khác. Vì vậy, truyền tiền trực tiếp phải là một khái niệm mà các công ty nên kích hoạt cho các bên liên quan của họ. Và điều đó sẽ cho phép giải phóng một lượng GDP khổng lồ đang thực sự bị mắc kẹt bởi những hạn chế của đường ray hiện tại của chúng ta. Và chúng tôi rất vui mừng về điều đó, giống như ý tưởng này rằng nếu tiền di chuyển theo thời gian thực trên toàn cầu và nếu bạn có thể di chuyển số tiền rất nhỏ, rất nhỏ trên toàn cầu theo thời gian thực với chi phí cận biên, thì bạn có thể mở khóa rất nhiều giá trị cho người tiêu dùng, cho các công ty, cho tất cả các đối tượng trên toàn cầu.

Peter Renton  14:17

Phải. Vì vậy, tôi không biết liệu hiện tại có ứng dụng tiêu dùng nào khác đang sử dụng công nghệ của bạn hay không, chẳng hạn như trực tiếp?

David Marcus  14:26

Vâng. Vì vậy, nếu bạn ở Châu Âu, hoặc nếu bạn ở Trung Đông, hoặc nếu bạn ở Hoa Kỳ, có một số sàn giao dịch và ví thực sự nằm trong danh sách của chúng tôi. Và điều đó sẽ cho phép bạn gửi và nhận Bitcoin trên Lightning theo thời gian thực, theo cách rất đáng tin cậy, bất kể số tiền giao dịch bạn muốn gửi hoặc nhận. Và đó là phiên bản rất cơ bản về cách bạn có thể trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi. Về cơ bản, các giai đoạn tiếp theo sẽ là, nếu bạn gửi tiền xuyên biên giới, bạn có thể gửi tiền xuyên biên giới bằng bất kỳ loại tiền tệ nào bạn muốn, với bất kỳ mức tăng nào bạn muốn không? Và làm điều đó rất đáng tin cậy. Khi bạn nghĩ về điều đó, dòng tiền xuyên biên giới và toàn cầu thực sự không được tối ưu hóa. Bạn biết đấy, có rất nhiều hệ thống thanh toán thời gian thực, thời gian thực ở rìa của các mạng đó trong nước. Vì vậy, bạn hãy nghĩ xem, ở Brazil bạn có Pix, ở Ấn Độ bạn có UPI, ở Châu Âu bạn có SEPA, v.v. Nhưng các mạng giao dịch toàn cầu như SWIFT và các mạng khác thực sự không phải là hệ thống thời gian thực. Đây là một hệ thống ngân hàng đại lý, về cơ bản nó hoạt động dựa trên một loạt mê cung tài khoản được nắm giữ trong và giữa các ngân hàng trên khắp thế giới. Và sau đó, bạn có nền tảng nhắn tin này chuyển tin nhắn qua tất cả các tổ chức tài chính này để số tiền đó cuối cùng được thanh toán theo quy trình hàng loạt vào cuối ngày làm việc, dừng lại vào thứ Sáu lúc 5 giờ chiều. Và bạn biết đấy, điều đó rất không hiệu quả. Và về cơ bản, tất cả các hiệu ứng mạng hạ nguồn của việc tất cả số tiền đó bị mắc kẹt trên các đường ray cổ xưa như thế này là điều mà chúng tôi hy vọng có thể giúp giải quyết.

Peter Renton  16:16

Phải. Và vì vậy tôi chắc chắn rằng bạn đã nghĩ về quy mô. Và bạn đã đề cập đến quy mô rồi, nhưng tôi cho rằng bạn có khả năng thực hiện các giao dịch ở quy mô như loại Visa và MasterCard? Điều đó có công bằng khi nói ra không?

David Marcus  16:29

Vâng, thông lượng của Lightning thực sự rất cao. Và như vậy, bạn có thể cho rằng bạn có thể thực hiện hàng nghìn giao dịch mỗi giây, bạn biết đấy, trong một khoảng thời gian dài. Không nói rằng sẽ mất một khoảng thời gian dài để đạt được điều đó, tôi muốn nói rằng, bạn có thể duy trì loại thông lượng đó trong một thời gian rất dài. Có rất nhiều sự phối hợp và phức tạp liên quan đến việc đó, bao gồm việc tái cân bằng thanh khoản và di chuyển nó khắp mạng. Và về cơ bản, phần lớn giá trị mà chúng tôi mang lại cho khách hàng của mình đang được thực hiện một cách linh hoạt và nhanh chóng. Chúng tôi có một sản phẩm có tên là Lightspark Predict thực sự sẽ dự đoán lộ trình thành công cho một giao dịch cụ thể có quy mô cụ thể và triển khai tính thanh khoản theo yêu cầu trong thời gian thực trên toàn bộ mạng để đảm bảo rằng các giao dịch đó thành công. Những điều này thực sự rất, rất phức tạp. Nhưng không ai quan tâm, phải không? Giống như điều họ quan tâm là họ có thể kết nối vào một giao diện đơn giản và gửi tiền một cách đáng tin cậy. Và sau đó chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề phức tạp điên rồ đó về phía chúng tôi.

Peter Renton  17:34

Phải. Có phải bạn cũng đang nghĩ thanh toán vi mô là một trường hợp sử dụng ở đây không, vì đối với tôi, thật điên rồ là chúng ta vẫn chưa giải quyết được vấn đề đó.

David Marcus  17:41

Có, và lý do chúng tôi chưa giải quyết được vấn đề đó về cơ bản là do chi phí giao dịch cho một khoản thanh toán vi mô thường cao hơn số tiền bạn đang cố gắng giao dịch ngay từ đầu. Và do đó, nếu bạn muốn các khoản thanh toán vi mô hoạt động trong môi trường hiện tại của chúng tôi thì bạn cần tải trước vào ví với số dư được xác định sẵn mà sau đó bạn có thể chi tiêu tăng dần theo thời gian. Và có hai vấn đề với điều đó. Thứ nhất, với tư cách là người tiêu dùng, bạn cần cam kết nạp vào ví 10 đô la hoặc 20 đô la. Thứ hai, ví đó có thực sự là độc quyền của một ấn phẩm hoặc một miền hay không. Bởi vì không có khả năng tương tác. Phần khác mà chúng tôi đang giải quyết là khả năng tương tác giữa các ví, giữa các ngân hàng, giữa các nền tảng, sẽ cho phép khả năng tương tác toàn cầu đó xảy ra giống như cách có khả năng tương tác giữa các nhà cung cấp email trên internet với SMTP. Vì vậy hãy nghĩ đến Lightning như một phiên bản phức tạp hơn của SMTP. Nhưng vì tiền.

Peter Renton  18:41

Vì vậy, ý tôi là, bạn phải nhận thức sâu sắc, dựa trên lịch sử của bạn tại Libra, về những thách thức chính trị và quy định đang ở phía trước nếu những điều như thế này bắt đầu có quy mô lớn. Một trong những điều mà môi trường hiện tại mà chúng ta đang sống có rất nhiều tiêu cực với tiền điện tử ở Washington, mặc dù chúng tôi đang ghi lại điều này hôm nay vào ngày SEC bị đánh bại, thẩm phán liên bang nói rằng Bitcoin ETF có thể biến mất. phía trước. Vậy đó là tin tốt. Tuy nhiên, có vẻ như với tất cả những tiêu cực xung quanh tiền điện tử, và thực tế là nếu bạn, nếu điều này mở rộng quy mô, bạn có nghĩ rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ ổn nếu có, bạn biết đấy, một nửa khối lượng chảy qua mạng của bạn hiện có hoặc thông qua Lightning Network như thông qua hệ thống thanh toán liên bang và bạn giải quyết vấn đề đó như thế nào?

David Marcus  19:33

Vâng, tôi nghĩ điều này rất khác về bản chất vì nhiều lý do. Trước hết, tầm nhìn thực sự là mọi người sẽ giao dịch bằng đồng nội tệ của họ như bạn biết, đô la, euro, yên, v.v. và bạn không biết, với một đồng tiền ổn định, bạn biết đấy, được kiểm soát bởi một thực thể không phải là chính phủ, giống như một vấn đề trong cấu trúc Libra. Bất chấp thực tế là chúng tôi đã cố gắng phân chia quyền lực cho hiệp hội với 28 thành viên khác và tất cả những điều này. Vì vậy, điều đó là không đủ tốt. Và vì vậy trong trường hợp này, bạn có thể coi một đoạn Bitcoin di chuyển trên Lightning giống như gói TCP/IP để kiếm tiền. Vì vậy, chúng tôi thực sự tập trung vào phần cơ sở hạ tầng chứ không tập trung quá nhiều vào tài sản thực sự truyền trên mạng. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một sự khác biệt quan trọng. Điểm khác biệt thực sự là, bạn biết đấy, khi bạn nghĩ về các hệ thống thanh toán ngoài kia, có một hệ thống thanh toán được kiểm soát bởi chính phủ liên bang ở Hoa Kỳ, mà bạn biết đấy, về cơ bản là cửa sổ tại Fed, hoặc bây giờ FedNow. Và tôi nghĩ đó là một điều. Nhưng tôi nghĩ điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhìn vào tất cả các hệ thống thanh toán bán lẻ, bạn biết đấy, chúng đều nằm trong tay các công ty tư nhân ngày nay, cho dù đó là ngân hàng hay PayPal của thế giới này hay Ứng dụng tiền mặt của họ trên thế giới này, hoặc những hệ thống khác, đó đều là những hệ thống thanh toán do công ty tư nhân vận hành. Tình cờ là chúng không mở và không thể tương tác chỉ vì bản chất của việc thiếu giao thức tương tác thực sự để kiếm tiền trên internet, đó là những gì chúng tôi hy vọng mang lại với Lightning và Lightspark. Vì vậy, tôi nghĩ ở đây có một chút khác biệt, về cơ bản nó làm cho các giao dịch rẻ hơn, hiệu quả hơn, mang lại nhiều cạnh tranh hơn trong bối cảnh thanh toán nói chung. Và việc cố gắng kích hoạt các trường hợp sử dụng hiện không thể thực hiện được do những hạn chế của đường ray hiện tại. Bạn đã nói về thanh toán vi mô, đó chắc chắn là một trong số đó. Khi bạn nghĩ đến việc truyền thanh toán vi mô, đó chắc chắn là một trường hợp sử dụng lớn dành cho những người cần được thanh toán. Và bạn biết đấy, khi bạn nghĩ về điều đó, ngay bây giờ, bảng lương hay liệu nó giống như một công nhân hợp đồng được trả tiền hay không, đều bị ảnh hưởng một cách giả tạo bởi khả năng của hệ thống thanh toán hiện tại của chúng ta. Và vì vậy về cơ bản mọi người không được trả tiền khi họ thực hiện một nghĩa vụ hoặc một công việc. Tôi nghĩ điều đó có thể thay đổi. Các khoản thanh toán toàn cầu và thanh toán toàn cầu, thanh toán xuyên biên giới luôn là vấn đề và rất tốn kém đối với những nhóm dân cư thường dễ bị tổn thương hơn và không đủ khả năng trả phí cao, cuối cùng họ phải trả mức phí cao nhất. Tất cả những vấn đề rất, rất lớn mà hàng tỷ người trên thế giới đang gặp phải thực sự có thể được giải quyết bằng một hệ thống thanh toán hoặc mạng thanh toán giá rẻ, mở, có thể tương tác, thời gian thực trên internet.

Peter Renton  22:22

Vì vậy, có lẽ chúng ta nên coi đây chỉ là một phương thức thanh toán thay thế, nơi có vẻ như điều bạn đang nói là mọi người vẫn sẽ giao dịch bằng nội tệ của họ. Và vì vậy, đây sẽ là cách mà tiền của bạn có thể chảy, cho dù là trong nước hay quốc tế, bạn chỉ đang phát triển một đường ray thay thế. Đó có phải là cách tôi nên nghĩ về nó?

David Marcus  22:43

Vâng chính xác. Và bạn biết đấy, khi nghĩ về thế giới ngày nay, về cơ bản bạn có rất nhiều hòn đảo là hòn đảo thanh toán. Chúng không được kết nối bởi một siêu vòng lặp thanh toán, điều đó làm cho nó, bạn biết đấy, có thể tương tác, thời gian thực và tiền mặt cuối cùng, và tất cả những điều đó, đúng vậy. Vì vậy, trong một số trường hợp, bạn biết đấy, chúng là cầu nối dây thừng giữa một số thứ mà bạn biết đấy, thực sự mỏng manh và di chuyển chậm. Nhưng không có cái gọi là vòng lặp tiền toàn cầu trên internet có thể cho phép những hòn đảo đó thực sự gửi giá trị theo thời gian thực 24/7, bằng bất kỳ loại tiền tệ nào họ muốn. Và vì vậy tôi nghĩ rằng, bạn biết đấy, nếu bạn kích hoạt điều đó, nếu bạn mở khóa nó, thì bạn có thể mở khóa rất nhiều GDP, vì thiếu một thuật ngữ tốt hơn, điều đó thực sự, bạn biết đấy, bị khóa bởi những hạn chế của hiện tại các hệ thống thanh toán.

Peter Renton  23:35

Đúng đúng. Vì vậy, tôi nhận thấy, tôi đang ở trên trang web của bạn ngay bây giờ. Và bạn không thực sự đề cập đến tiền điện tử, bạn thậm chí không thực sự đề cập đến Bitcoin mà chỉ nói về các khoản thanh toán mở với tốc độ ánh sáng. Và, như vậy có phải là cố ý không? Tôi tưởng tượng rằng, đây là một dạng, bạn đang cố gắng hiểu nó thực sự không phải là một trò chơi tiền điện tử, mà là một trò chơi công nghệ.

David Marcus  23:56

Yeah tuyệt đối. Và bạn biết đấy, lần cuối cùng bạn nghĩ đến SMTP và TCP/IP là khi nào khi gửi email, phải không? Giống như bạn gửi email, bạn có giao diện, nó đẹp, dễ sử dụng, hoạt động được, đúng không. Và đó là những gì chúng tôi muốn các khoản thanh toán được xử lý tốt hơn Lightning. Và chúng tôi không muốn bạn về cơ bản phải thực hiện một điệu nhảy đặc biệt trong lửa để có thể thực sự sử dụng một sản phẩm vì giờ đây bạn thuộc về một nhóm người nhất định có thể tìm ra cách sử dụng sản phẩm. Bạn biết đấy, đó chắc chắn không phải là cách tiếp cận sản phẩm của chúng tôi.

Peter Renton  24:29

Phải. Vì vậy, tôi muốn biết bạn cảm nhận được điều này sẽ phát triển như thế nào. Chúng ta sẽ có một ứng dụng trên điện thoại của mình phải không? Hay đây sẽ giống như một plugin Chrome mà chúng ta sẽ có? Khi bạn bắt đầu nhận được nhiều sự chấp nhận ở đây, điều gì sẽ xảy ra…Tôi tưởng tượng sẽ có rất nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, phải không?

David Marcus  24:51

Vâng, điều đó thực sự sẽ phụ thuộc vào khách hàng của chúng tôi và cách họ đưa sản phẩm ra thị trường ngay bây giờ. Nó nằm trong các ví hỗ trợ Bitcoin vì chúng tôi di chuyển Bitcoin. Theo thời gian, về cơ bản bạn có thể mong đợi điều này sẽ có trong ứng dụng. Vì vậy, ví tiền và bạn biết đấy, cuối cùng là chính các ứng dụng ngân hàng hoặc tiện ích mở rộng của Chrome để truyền tiền, cho dù đó là nhận hay gửi. Vì vậy, bạn có thể, bạn có thể tưởng tượng có tất cả các loại điểm cuối khác nhau về cơ bản trên Internet sẽ cho phép bạn gửi hoặc nhận bất kỳ số tiền hữu hạn nào trên Internet trong thời gian thực. Ý tôi là về cơ bản, nó sẽ hoạt động theo cách lẽ ra phải hoạt động hiện nay và nó sẽ cho phép tất cả các loại giá trị được truyền tải trên Internet, chỉ bị cản trở bởi các nghĩa vụ pháp lý mà chúng tôi đang nỗ lực để cho phép khách hàng của mình thực hiện, tất nhiên, gặp nhau trên một mạng lưới mới.

Peter Renton  25:46

Vậy bạn nghĩ gì về…rất nhiều người nói về khả năng lập trình của tiền với rất nhiều công việc đang được thực hiện trên Ethereum. Nhưng đó có phải là một phần của những gì bạn đang phát triển? Hay đây là một sự trừu tượng từ điều đó? Ý tôi là, tôi tò mò về nó.

David Marcus  26:00

Vâng, nó thực sự trừu tượng khỏi nó. Tôi nghĩ rằng có những trường hợp sử dụng thú vị đối với tiền có thể lập trình ngoài những gì chúng tôi đang làm, đặc biệt là về thế chấp tài sản, để tiếp cận, tiếp cận vốn rộng hơn, chúng tôi nghĩ rằng đó có thể là thứ thực sự cực kỳ phù hợp với một mạng lưới cho phép vốn di chuyển trên toàn cầu, theo thời gian thực theo cách thực sự rẻ. Nhưng thực sự, trọng tâm của chúng tôi hiện nay là làm thế nào chúng tôi có thể xây dựng một giao thức mở, có thể tương tác, giá rẻ để thanh toán trên internet cho phép mọi người chuyển tiền 24/7 với một đơn vị nguyên tử rất nhỏ của bất kỳ loại tiền tệ nào họ muốn. Và tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể đạt được điều đó thì chúng ta có thể xây dựng được tất cả những thứ khác. Nhưng bạn biết đấy, đó là điều chúng tôi tập trung vào điều đó ngay bây giờ.

Peter Renton  26:48

Đúng vậy, tôi nhớ, Chris Larsen, người sáng lập Ripple đã phát biểu tại một trong những sự kiện của chúng tôi cách đây rất nhiều năm, tôi nghĩ giống như năm 2016, hay '17 về cơ bản đã nói điều tương tự như Internet of Money. Internet of Money của Ripple và rõ ràng là nó đã không phát triển như cách họ mong đợi. Vì vậy, những người khác đã cố gắng làm những gì bạn đang cố gắng làm bây giờ. Tôi đoán bạn đã học được gì từ những thất bại đó, không phải là Ripple, tất nhiên là Ripple vẫn tiếp tục phát triển, nhưng bạn học được gì từ những người khác đã cố gắng thực hiện điều này?

David Marcus  27:18

Chà, điều đầu tiên là, tôi nghĩ bạn không thể xây dựng một thứ như vậy trên giao thức độc quyền do một công ty kiểm soát. Tôi nghĩ đó là việc học quan trọng. Nó phải hoạt động giống như Internet, nó phải giống như Internet, Lightning và Bitcoin tương ứng, và cùng nhau hoạt động giống như Internet. Và vì vậy, đây là một giao thức mở, về cơ bản chúng tôi sẽ không độc quyền, cho phép các công ty sử dụng mạng này, chúng tôi sẽ có rất nhiều sự cạnh tranh và chúng tôi đã có rất nhiều sự cạnh tranh, xây dựng các khía cạnh và bộ phận khác nhau của chuỗi giá trị trên mạng. Và chúng tôi cũng đang làm việc với nhiều công ty và các bên khác có cùng mục tiêu và theo những cách khác nhau. Vì vậy, nó là một giao thức mở. Và như vậy, nó không bị kiểm soát bởi bất kỳ tập đoàn nào hoặc có ảnh hưởng bên ngoài của một cá nhân hoặc một nhóm người có thể nhận dạng được, đó là một ưu điểm khác của Bitcoin. Và vì vậy tôi nghĩ đó là điều kiện tiên quyết quan trọng. Và thành thật mà nói, đó cũng là một trong những lý do chính khiến chúng tôi xây dựng dựa trên Bitcoin thay vì bất kỳ thứ gì khác.

Peter Renton  28:25

Và rõ ràng là bạn đang tập trung vào toàn cầu, tôi tưởng tượng. Bạn đang làm việc với công ty nào, chủ yếu là ở Mỹ? Có phải ở khắp nơi trên thế giới, các công ty bạn đang làm việc cùng không?

David Marcus  28:34

Vâng, nó rất toàn cầu. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi có khách hàng ở Châu Mỹ Latinh, chúng tôi có khách hàng ở Trung Đông, chúng tôi có khách hàng ở Châu Âu, ở Mỹ. Vì vậy, chúng tôi có khách hàng ở khắp mọi nơi, hiện tại Châu Phi đang thực sự hoạt động. Vì vậy, chúng tôi thực sự, bởi vì cách tiếp cận của chúng tôi thực sự là cách tiếp cận xây dựng các dịch vụ và khả năng phần mềm trên mạng mở có tính chất toàn cầu, nên chúng tôi không thực sự có lĩnh vực trọng tâm về mặt khu vực địa lý nơi chúng tôi tập trung khách hàng, chúng tôi có khách hàng ở khắp mọi nơi. Và một trong những trường hợp sử dụng thú vị, trong những ngày đầu nền tảng của chúng tôi thực sự là nếu bạn mua một lượng nhỏ Bitcoin trên một sàn giao dịch, thì việc di chuyển số lượng nhỏ Bitcoin đó trên Lớp 1 thực sự rất tốn kém, so với số lượng lớn hơn. giao dịch ở Mỹ. Vì vậy, chúng tôi đã có được nhiều lực kéo hơn trong những ngày đầu với phiên bản cơ bản của sản phẩm, phiên bản đầu tiên của sản phẩm, ở những nơi mà việc di chuyển một lượng nhỏ Bitcoin thực sự nằm trên con đường quan trọng đối với rất nhiều sàn giao dịch và ví này. Và như vậy, chúng tôi đã mang đến một giải pháp thực sự giải quyết được vấn đề lớn vào thời điểm họ cần.

Peter Renton  29:45

Đúng đúng. Vậy mô hình kinh doanh của bạn là gì? Bạn có phải là công ty SaaS không? Có phải mọi người đang trả tiền đăng ký ở đây?

David Marcus  29:50

Vì vậy, chúng tôi là một công ty SaaS. Nó không thực sự là một thuê bao. Bạn biết đấy, đại loại là chúng tôi tính phí cho mỗi lệnh gọi API hoặc bạn biết đấy, bạn có thể hạ nó xuống cấp độ giao dịch, nhưng về cơ bản, chúng tôi cung cấp toàn bộ bộ dịch vụ. Vì vậy, Lightspark Connect, là Hệ thống quản lý nút cấp doanh nghiệp của chúng tôi dành cho các nút Lightning, Dự đoán cho phép định tuyến và thanh khoản theo yêu cầu để tạo điều kiện thuận lợi, bạn biết đấy, tính sẵn sàng cao, cao và tỷ lệ giao dịch thành công cao. SDK và API của chúng tôi cũng như một bộ dịch vụ sắp tới. Vì vậy, chúng tôi đóng gói tất cả những thứ đó, và bạn biết đấy, chúng tôi tính một khoản phí nhỏ, nghĩa là, bạn biết đấy, thực sự rất nhỏ so với chi phí của các mạng thanh toán truyền thống, tất cả đều như vậy. Và đó là cách chúng tôi kiếm tiền.

Peter Renton  30:40

Đúng đúng. Được rồi. Vì vậy, tôi tò mò liệu các khoản thanh toán tức thời mà bạn đã nói đến, bạn đã đề cập đến Pix, bạn đã đề cập đến UPI, liệu tất cả những điều này có giúp bạn có tất cả các mạng thanh toán nhanh hơn này hay không, bởi vì rõ ràng, mọi người đang di chuyển trong nước ở Brazil. Pix hiện là phương thức thanh toán số một. Điều đó giúp ích như thế nào?

David Marcus  30:59

Vì vậy, nó hữu ích vì vấn đề chúng tôi đang cố gắng giải quyết thực sự là khả năng tương tác toàn cầu của những hòn đảo tiền mà chúng ta đã nói đến. Và nếu bạn có thể đẩy tiền trên toàn cầu giữa các hòn đảo này, nhưng dặm cuối cùng cho phép bạn thực sự sử dụng số dư đó là thời gian thực và chi phí thấp, thì điều đó sẽ khiến toàn bộ hệ thống hoạt động. Nếu bạn đẩy tiền đến điểm cuối và sau đó bạn có số dư, nhưng bạn chỉ có thể di chuyển số dư đó, bạn biết đấy, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, XNUMX đến XNUMX giờ, thì bạn biết đấy, đó không thực sự là Internet Tiền tệ toàn cầu mà bạn thực sự có thể xây dựng trên cơ sở hạ tầng kết hợp này, về cơ bản kết hợp các hệ thống thanh toán theo thời gian thực ở chặng cuối và Lightning ở giữa như một lớp khả năng tương tác giữa tất cả các điểm cuối và tài khoản này. Và tôi nghĩ, bạn biết đấy, sự kết hợp giữa hệ thống thanh toán theo thời gian thực và thứ gì đó như Lightning hoạt động trên quy mô lớn với bất kỳ loại tiền tệ nào thực sự là sự kết hợp mạnh mẽ ở đây.

Peter Renton  31:58

Phải. Được rồi. Vì vậy, tôi muốn kết thúc bằng một câu hỏi hướng tới tương lai. Giả sử bạn cực kỳ thành công và mọi người đang sử dụng Lightning trên toàn thế giới. Điều gì…trong 10 năm nữa, điều đó thực sự sẽ như thế nào đối với người tiêu dùng bình thường hàng ngày?

David Marcus  32:16

Ồ, tôi nghĩ đó là một câu hỏi thực sự hay. Bởi vì khi bạn nghĩ, bạn nói chuyện với rất nhiều người tiêu dùng, bạn biết đấy, họ không thể nghĩ ra những cách khác để thanh toán hoặc được thanh toán, hoặc giá trị có thể được mở khóa theo bản năng, và đặc biệt nếu bạn ở Hoa Kỳ, bạn biết đấy, bạn có Venmo, bạn có PayPal, bạn có Ứng dụng tiền mặt, bạn có đủ mọi cách khác nhau để thanh toán cho nhau. Bạn không cảm thấy việc thanh toán là một vấn đề. Thực tế là, cách tôi nghĩ về điều này, bạn biết đấy, ngày xưa, khi mọi người gửi fax, và bạn biết đấy, có tin đồn rằng có một thứ gọi là Internet sắp ra đời, và đó là sẽ cho phép mọi người giao tiếp một cách liền mạch hơn. Mọi người cũng thắc mắc không kém tại sao hôm nay giao tiếp lại có vấn đề, tôi có thể gọi điện, gửi fax, không sao cả. Và tôi nghĩ rằng, bạn biết đấy, mọi người, bạn biết đấy, thực sự không thể hiểu nổi, giống như điều gì sẽ xảy ra ngay khi bạn thực sự có thể chuyển tiền kỹ thuật số trên internet theo cách toàn cầu theo thời gian thực và bao nhiêu giá trị có thể được mở khóa . Một sự tương tự khác là nhắn tin. Việc nhắn tin đạt đỉnh điểm ở tất cả các nhà khai thác di động trên thế giới với 20/25 tỷ tin nhắn mỗi ngày. Và bây giờ, bất cứ ngày nào, bạn biết đấy, giữa WhatsApp và các nền tảng nhắn tin khác, có hàng trăm tỷ tin nhắn được gửi và nhận. Bởi vì bạn biết đấy, bây giờ chúng ta có khả năng gửi tin nhắn không giới hạn trên internet.

David Marcus  32:45

Và cách tôi nghĩ về mọi thứ về cơ bản là nó sẽ giải phóng rất nhiều GDP bị mắc kẹt cho con người. Vì vậy, bạn sẽ có thể được thanh toán nhanh hơn nhiều, chi phí vốn sẽ giảm xuống, bởi vì vốn sẽ được luân chuyển khắp thế giới hiệu quả hơn, bạn sẽ có thể mua mọi thứ và trao đổi giá trị với những người và tổ chức mà ngày nay bạn thực sự không thể làm được điều đó. Vì vậy, ngày nay bạn sẽ có thể mua được một loạt dịch vụ và hàng hóa ngoài tầm với. Và ngược lại, nếu bạn là một công ty hoặc một cá nhân bán bất cứ thứ gì bạn đang bán, đó là nghệ thuật, đó là dịch vụ, đó là khả năng, thì bạn sẽ có thể thực hiện điều đó trên toàn cầu, một cách liền mạch mà không cần phải suy nghĩ gì thêm biết, bạn thực sự có thể nhận thanh toán từ đâu. Vì vậy tôi nghĩ bạn biết đấy, khi bạn nghĩ về tất cả những điều đó, đó là một sự khác biệt lớn trên thế giới. Và, bạn biết đấy, tất nhiên, bạn biết đấy, dễ dàng hơn đối với chúng tôi khi nghĩ về nó giống như những người cần gửi tiền xuyên biên giới ngày nay vẫn gặp khó khăn khi làm điều đó. Nó rất là đắt tiền. Nó rất ma sát. Trong một số trường hợp, người dân phải đi bộ đến những nơi rất mất an toàn và chờ hàng giờ mới được rút tiền. Tất cả những thứ này không cần phải tồn tại và bạn biết đấy, chúng tôi tin rằng nếu bạn kích hoạt mạng có thể giải quyết tất cả các giao dịch này trong thời gian thực với một phần chi phí của hệ thống hiện tại, bạn vừa mang lại những khả năng mới vừa giảm bớt chi phí, thì chúng ta có thể mang lại nhiều giá trị cho hàng tỷ người.

Peter Renton  35:15

Được rồi, David, hãy để nó ở đó. Tôi hy vọng bạn thành công. Và tôi muốn giải quyết vấn đề này. Và tôi thực sự đánh giá cao việc bạn tham gia chương trình. Tôi đã học được rất nhiều ngày hôm nay. Cảm ơn rất nhiều.

David Marcus  35:25

Cảm ơn bạn.

Peter Renton  35:27

Vâng, tôi hy vọng bạn thích chương trình. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã lắng nghe. Vui lòng tiếp tục và đưa ra đánh giá về chương trình trên nền tảng podcast mà bạn chọn và nói với bạn bè và đồng nghiệp của bạn về điều đó. Dù sao, trên ghi chú đó, tôi sẽ ký tắt. Tôi rất đánh giá cao việc bạn lắng nghe, và tôi sẽ gặp bạn lần sau. Tạm biệt.

  • Peter RentonPeter Renton

    Peter Renton là chủ tịch và đồng sáng lập của Fintech Nexus, công ty tổ chức sự kiện và truyền thông kỹ thuật số đầu tiên và lớn nhất thế giới tập trung vào fintech. Peter đã viết về fintech từ năm 2010 và anh ấy là tác giả và người tạo ra Podcast trực tiếp Fintech, loạt bài phỏng vấn fintech đầu tiên và dài nhất. Peter đã được phỏng vấn bởi Wall Street Journal, Bloomberg, The New York Times, CNBC, CNN, Fortune, NPR, Fox Business News, Financial Times và hàng chục ấn phẩm khác.

.pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .box-header-title { font-size: 20px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .box-header-title { font-weight: bold !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .box-header-title { color: #000000 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-avatar img { border-style: none !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-avatar img { border-radius: 5% !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-name a { font-size: 24px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-name a { font-weight: bold !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-name a { color: #000000 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-description { font-style: none !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-description { text-align: left !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a span { font-size: 20px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a span { font-weight: normal !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta { text-align: left !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a { background-color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a { color: #ffffff !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-meta a:hover { color: #ffffff !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-user_url-profile-data { color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data span, .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data i { font-size: 16px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data { background-color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data { border-radius: 50% !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-twitter-profile-data { text-align: center !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data span, .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data i { font-size: 16px !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data { background-color: #6adc21 !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .ppma-author-linkedin-profile-data { border-radius: 50% !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-author-boxes-recent-posts-title { border-bottom-style: dotted !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-multiple-authors-boxes-li { border-style: solid !important; } .pp-multiple-authors-boxes-wrapper.box-post-id-45383.pp-multiple-authors-layout-boxed.multiple-authors-target-shortcode.box-instance-id-1 .pp-multiple-authors-boxes-li { color: #3c434a !important; }

Dấu thời gian:

Thêm từ Học viện cho vay